7 พฤษภาคม 2024
hilight-หลัก Style

คอลัมน์ / บขส รอพาเที่ยว โดย สายลม สมชาย

ไปทะเลกันเถอะเรา(1)

สักราวๆ สิบห้าปีที่แล้วรุ่นพี่คนหนึ่งบอกกับผู้เขียนว่าถ้ามีโอกาสต้องไปเกาะหลีเป๊ะให้ได้ หลักๆ ของเหตุผลคือเป็นเกาะที่งดงามราวเนรมิต นักท่องเที่ยวต้องนำเอาขยะที่ตัวเองใช้แล้วกลับขึ้นไปทิ้งในภาชนะที่จัดเตรียมไว้ให้บนฝั่ง

นอกเหนือจากนั้นในแต่ละปีจะมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเพื่อไม่ให้เกาะบอบช้ำเกินไป

ได้ฟังก็หูผึ่งทันที ทว่าจนแล้วจนรอดก็ยังไม่เคยไป ยิ่งวันเวลาผ่านพ้นมากขึ้น แถมตกงาน จึงไม่มีทางได้ไปเยือนอย่างที่วาดหวังไว้แน่

แต่จู่ๆ เพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่งเอ่ยปากชักชวนให้ติดสอยห้อยตามไปชาร์ตแบตฯ ที่เกาะในฝันแห่งนี้จึงตกปากรับคำเชื้อเชิญในเสี้ยววินาทีถัดมา

แรกทีเดียววางแผนกันจะใช้บริการรถไฟ แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วง ‘ไฮซีซั่น’ นักท่องเที่ยวทั้งไทย โดยเฉพาะชาวต่างชาตินิยมล่องใต้ไปทะเลมากกว่าที่จะขึ้นเหนือทำให้รถไฟเต็มทุกขบวนยาวหลายสัปดาห์ คณะของพวกเราจึงเปลี่ยนยานพาหนะเป็นรถส่วนตัวแทน

ด้วยการเดินทางค่อนข้างยาวไกล และทุกคนไม่รีบร้อนนัก จึงแวะพักค้างคืนที่หุบกะพง รุ่งเช้าก็ไปต่อโดยมีจุดหมายพักค้างต่อไปอยู่ที่บ้านกรูด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

กล่าวสำหรับบ้านกรูด ผู้เขียนเคยไปทำงานสมัยเป็นสื่อมวลชนเมื่อสักเกือบๆ ยี่สิบปีก่อน เรื่องที่ไปทำคือ โรงไฟฟ้าถ่านหินบ้านหินกรูดที่ซึ่งตอนนั้นมีทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้าน

ชาวบ้านแบ่งขั้วชัดเจนและค่อนข้างล่อแหลมมากทีเดียว​
อาจจะเป็นเพราะปัจจัยข้างต้น ทำให้ผู้เขียนมุ่งประเด็นข่าวมากกว่าสภาพ
แวดล้อมของทะเลบ้านกรูด อธิบายชัดๆ ได้แก่จำอะไรเกี่ยวกับทะเลบ้านกรูดไม่ได้เลย

ต่อจนการกลับไปเยือนในอีกไม่กี่วันที่ผ่านมา
โอ้โห! ต้องบอกว่า โคตรหลงรักทะเลและชายหาดบ้านกรูดอย่างชนิดโงหัวไม่ขึ้น

​ใครที่ชอบความจอแจ ความมากมายหลากหลายของที่พัก ร้านรวงต่างๆ ร้านอาหาร นวด สปาสารพัดสารเพ ผู้คนมากหน้าค่าตาทั้งชาวต่างชาติ ทั้งชาวไทย เตือนไว้ อย่าไปบ้านกรูด

​ยกเว้นที่นิยมชมชอบความเงียบสงบ คล้ายชายหาดทั้งเวิ้งเป็นของพวกเรา เท่านั้น รีบออกจากบ้านไปให้ไว อย่าได้ช้า

​ที่สำคัญค่าใช้จ่ายยังบ้านๆทั้งเงียบสงบ ทั้งร่มรื่น ทะเลเป็นทะเล คลื่นเป็นคลื่น ตื่นตา อิ่มใจ กระทั่งต้องคุยกับตัวเองว่าถ้ามีเงินพอเมื่อไรจะย้อนกลับไปอีก

​เมื่อก่อนผู้เขียนเคยเห็นสภาพแวดล้อมของเกาะเสม็ด เกาะสมุย ปราณบุรี ขนอมเป็นแบบเดียวกับบ้านกรูดตอนนี้ แต่ปัจจุบันไม่ใช่ ยังคงเหลือให้เห็นแค่บ้านกรูดนี่เองครับ

​ไปสูดอากาศให้เต็มปอด ไปเห็นว่าหมูบ้านริมทะเลที่ยังไม่แปรสภาพนักเป็นแบบไหน ใครไม่มีรถส่วนตัวกรุณาใช้บริการ บขส. ปลอดภัย ไม่เปลืองตังค์แน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Style

คอลัมน์ /