7 พฤษภาคม 2024
hilight-หลัก Story Style

เบื้องลึก-ไม่ลับ-ฉบับเต็ม‘รอนนี่-อายูรี่’กับหนังสงครามสอยคิว!!!

ภาพที่โลกได้เห็น รอนนี่ โอซุลลิแวน เดินเข้าไปกอดกับ ฮอสเซ็น วาเฟอี อายูรี่ หลังจบเกมรอบ 2 สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ที่สังเวียนศักดิ์สิทธิ์ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

ถ้าเป็นมวยก็คือ รอนนี่ โชว์ลีลาไล่เตะรอบเวที ก่อนจะเคาะเลี้ยงไข้ไปเรื่อย ๆ และชนะไปอย่างขาดลอย 13-2

ที่เค้าเรียกว่า “กระดูกคนละเบอร์” มันคือแบบนี้………

การที่ รอนนี่ เดินเข้าไปเพื่อกอด อายูรี่ คือสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะเขา “โตกว่า” และตอนนี้เขา “โตแล้ว”

หากย้อนไปเป็น รอนนี่ คนที่เราท่านรู้จักในยุค 90 น่าจะมีอะไรที่มากกว่าการแทงสนุ้กแน่นอน!!!!!

ฉบับเต็มวันนี้ผมขียนลงตีพิมพ์ที่ “แนวหน้า” ดังนั้นจึงนำมาให้อ่านกันพื้นที่ตรงนี้ที่ว่า รอนนี่ โอซุลลิแวน กับ ฮอสเซ็น วาเฟอี อายูรี่ จอมคิวจากอิหร่าน ที่บาดหมางจนเป็นที่กล่าวขานกันในวงการสอยคิว

พวกเขาทะเลาะกันเพราะอะไร?!?!?!?

‘ผมชอบเขามาก ผมเป็นแฟนคลับของเขา ผมชอบในสิ่งที่เขาทำ แต่บางครั้งเขาก็ดูไม่ให้เกียรติ เขาไม่เหมาะกับเกมนี้อีกต่อไป!!!!’ อายูรี่ ให้สัมภาษณ์กับ Metro.co.uk เมื่อปีที่แล้ว

‘แต่ผมคิดว่าเขาควรเลิกเล่นนะ พูดตามตรงนะ เขาควรเลิกเล่นแล้วให้รุ่นน้องสร้างเกมให้ใหญ่ขึ้น โดยไม่ต้องมีเขาก็ได้’

……เหตุการณ์นี้ ทำให้ รอนนี่ รู้สึกประหลาดใจที่ได้ยินคนเรียกร้องให้เขาเลิกเล่น แต่ดูเหมือนไม่ได้เอะใจอะไรมากนัก

‘ผมไม่สามารถเริ่มวิพากษ์วิจารณ์เมื่อมีคนพูดอะไรถึงผมมากนัก มันไม่จำเป็น’ รอนนี่ กล่าว ‘บางสิ่งที่ผมพูดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคือ… ผมมองย้อนกลับไปและหัวเราะเยาะพวกเขาเพราะพวกเขาบางคนถูกทำให้ตาบอด

‘ฮอสเซน อายูรี่ คงจะได้พูดในสิ่งที่เขาต้องการอยากพูด ฟังนะ เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม เป็นคนดี และคุณก็รู้ว่า…มันจะเป็นเกมที่ดีถ้าผมเล่นเป็นเขา’

…….ดูเหมือนว่า ทุกอย่างจะจบไปแล้ว เแต่หลังจากที่ รอนนี่ ชนะการแข่งขันรอบแรกเหนือ ผาง จุนซู เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในนัดเปิดสนาม ทำให้มีความเป็นไปได้ที่เขาจะเผชิญหน้ากับ อายูรี่ ในรอบต่อไป

ระหว่างไปถ่ายรายการหลังจบเกม รอนนี่ ได้ถาม อลัน แม็คมานัส ในฐานะผู้ดำเนินรายการของ ยูโรสปอร์ต ว่า ติง จุน ฮุย กับ ฮอสเซ็น อายูรี่ ผมรู้แล้ว ผมพอนึกออก คนที่พูดว่า…อืม….เขาพูดอะไรเกี่ยวกับผมนะ ผมจำไม่ได้’

แม็คมานัส ซึ่งปกติสมัยเป็นนักสนุ้กสไตล์สโลว์บัส ชัวร์ แต่คราวนี้ตอบกลับไปอย่างรวดเร็วว่า ‘เขาบอกว่า คุณควรเลิกเล่นสนุกเกอร์ ได้แล้ว’

รอนนี่ สวนกลับไปทันควันว่า เขาพูดมากไปหรือเปล่า ผมคิดว่าเขาควรเรียนรู้ที่จะเงียบ อย่ามายุ่งเรื่องของผม!

‘การเล่นสนุ้กเกอร์ก็คือ ผมก็แค่สนุก ผมชอบเวลาที่แฟน ๆ เรียกผม ผมชอบเวลาที่พวกเขาเอาไม้คิวมาให้ผม มันทำให้ผมตื่นเต้น’

‘ผมต้องการสิ่งเหล่านี้เพื่อกระตุ้นให้ผมตื่นเต้น ดังนั้นผมหวังว่าจะมีคนพูดอะไรบางอย่าง เพื่อที่ผมจะได้มีเหตุผลในการแข่งขัน แต่พวกเขาจะไม่พูดตอนนี้ พวกเขาคงรู้ตัวว่ามันไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดีในการปลุกผม เป็นเทคนิคที่ยอดแย่มาก’

…..อย่างไรก็ตาม อายูรี่ ไม่หยุด และประกาศศึกทันที หลังจากเอาชนะ ดิง จุนฮุย ในรอบแรก

เขากล่าวกับบีบีซีว่า ‘ผมคิดว่ารอนนี่ โอซุลลิแวน เป็นตำนาน เป็นผู้เล่นที่ดีเมื่อเขาอยู่บนโต๊ะ ผมคิดว่าเขาเป็นคนน่ารักเวลาหลับเท่านั้นแหล่ะ คุณก็รู้ว่าผมหมายถึงอะไร”

‘ผมเชื่อว่า มันจะเป็นแมตช์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้คน ผมคิดว่ากีฬาต้องมีคนแบบเราที่แสดงอะไรบางอย่างออกมา’

อายูรี่ ยังให้สัมภาษณ์ว่า อาการป่วยของ รอนนี่ ในการเล่นรอบแรกนั้น มันก็แค่ข้ออ้าง มันเป็นข้อแก้ตัวไปเรื่อย ๆ ที่ทำก็เพื่อสร้างความประทับใจในแง่บวกให้กับคนอังกฤษเท่านั้นที่

‘เขามักจะหาข้อแก้ตัวให้ตัวเองเสมอ เขาเป็นแบบนั้นมา 30 ปีแล้ว’

อายูรี่ ได้อธิบายต่อไปว่า แท้ที่จริงแล้วปัญหาของเขากับ รอนนี่ เริ่มต้นขึ้นจริง ๆ ก็คือเมื่อพวกเขาเจอกันครั้งล่าสุดในการแข่งขันเยอรมนี มาสเตอร์ส ซึ่งเล่นที่เมือง แคนน็อก เมื่อ 25 เดือนตุลาคม 2021

ประเด็นก็คือ รอนนี่ แทงเปิดเฟรมในการแข่งขันเฟรมที่ 5 ด้วยการระเบิดแดงเหมือนไม่ตั้งใจเล่น หรือเหยียดคู่แข่ง สุดท้าย รอนนี่ แพ้ขาดลอย 0-5 เฟรม เป็นชัยชนะหนแรกของ อายูรี่ ที่มีเหนือ รอนนี่ หลังจากเจอกันมา 3 ครั้ง

ตอนนั้นเองที่ความรู้สึกไม่ดีเกิดขึ้น

‘รอนนี่เป็นฮีโร่ของผม’ อายูรี่ บอกกับ Eurosport ‘ตอนที่ผมเอาชนะเขาได้ 5-0 ผมกลับรู้สึกเศร้าเล็กน้อยด้วยซ้ำไป แต่อีกด้านหนึ่งก็มีความสุขเพราะผมแสดงให้เห็นว่าผมสามารถเล่นได้ ผมสามารถชนะเขาได้ ผมเชื่อว่าเขาจะจำสิ่งนั้นได้ 100 เปอร์เซ็นต์’

นักสอยคิวอิหร่าน ระบุว่า ไม่รู้นะว่าเขาจะคิดอะไรอย่างไร แต่ผมรู้สึกว่า เขาดูถูกผม เมื่อผู้คน 70 หรือ 80 ล้านคนกำลังดูผมในอิหร่าน แต่เขากลับทำแบบนั้น ตอนนี้เขาเป็นคู่ต่อสู้ของผมไปแล้ว นี่แหละชีวิต

‘ผมเชื่อว่าทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยเหตุผล คุณไม่สามารถหนีไปได้ ถ้าคุณทำสิ่งที่ไม่ดีกับผู้คนและทำลายหัวใจของคนอื่น พระเจ้าจะให้โอกาสคุณได้แก้แค้น’

ก่อนแข่งขันรอบ 16 คน ชิงแชมป์โลก ปีนี้ รอนนี่ พยายามลดระดับความบาดหมางอีกครั้ง โดยบอกว่ามันง่ายสำหรับผู้เล่นที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเขา เพราะพวกเขามักถูกถามคำถามเกี่ยวกับเขาโดยสื่อ

SHEFFIELD, ENGLAND – APRIL 22: Ronnie O’Sullivan of England celebrates victory following their round two match against Hossein Vafaei of Iran on Day Eight of the Cazoo World Snooker Championship 2023 at Crucible Theatre on April 22, 2023 in Sheffield, England. (Photo by George Wood/Getty Images)

“ผมไม่รู้จะพูดอะไรจริงๆ นอกจากขอให้นักสนุกเกอร์ทุกคนสบายดี” แชมป์โลก 7 สมัย กล่าวกับ Eurosport ‘เราทุกคนอยู่ในวงจรนี้ด้วยกัน และคุณไม่สามารถจะบ่นว่า ผลการแข่งขันออกมาดีหรือไม่ดี ดังนั้นผมจึงไม่รู้สึกแย่กับใคร เพราะเห็นได้ชัดว่ามันเป็นงานที่ยาก และเราทุกคนอยู่ที่นี่แค่พยายามทำให้ดีที่สุด”

‘ดังนั้นผมจึงไม่ใช้มันเป็นการส่วนตัว ผมคิดว่าผมค่อนข้างชินกับมัน ผมมีสนุ้กเกอร์อยู่กับผมตั้งแต่ยังเด็ก ผมมีมันในฐานะมือสมัครเล่น ผมมีมันในฐานะโปร และยังอยู่ด้วยกันอยู่กับมันต่อไป”

‘ผมคิดว่าบางทีผมอาจตกเป็นเป้าหมายง่าย ๆ เพราะถ้าผมให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเกมของตัวเองหรืออะ

ไรก็ตาม แน่นอนว่าพวกเขาจะเลือกอะไรบางอย่างออกมานำเสนอ และจะมีพาดหัวข่าวตามมาจ้วงผม โดยทั่วไปพวกเขาจะถามผู้เล่นคนอื่นว่า คิดอย่างไรกับสิ่งที่ผมพูด และการสัมภาษณ์ก็เกี่ยวกับคนทั่วไป ซึ่งบางครั้งมันเป็นใครก็ไม่รู้ ที่จู่ ๆ ก็มาพูดถึงผม”

รอนนี่ ร่ายยาวต่อไปว่า สิ่งที่ผมชนะไม่ได้จริงๆ คุณรู้ไหมว่าว่าหมายถึงอะไร? นั่นคือ “สื่อ” ที่มักจะหาคำถามบางอย่าง เพื่อไปถามใครบางคน เมื่อบางคนสามารถพูดอะไรที่หยาบ หรือพูดจากแข็งกระด้างโดยไม่สนใจคนอื่น ไม่เคารพคนอื่น พวกเขาก็จะนำมันมาเป็นประเด็น

‘ผมชอบมีอะไรให้พิสูจน์ฝีมือของผม แต่ผมเพียงแค่ใช้มันเพื่อจุดไฟให้ตัวเองในการแข่งขัน’

สุดท้ายแล้วสิ่งที่ได้เห็นก็คือ ก่อนการแข่งขัน รอนนี่ ได้ยื่นกำปั้นมาแตะกับ อายูรี่

แต่พอเฟรมที่ 2 อายูรี่ เป็นคนเปิดเฟรม เขาก็ทำในสิ่งที่หลายคนไม่ต้องการเห็น คือการ “ละเลง” แทงแดงให้กระจายออก เหมือนกับการระบายจากสิ่งที่เขาเคยถูก รอนนี่ กระทำมาก่อนหน้านี้

รอนนี่ แทบจะไม่เดินกลับมานั่งที่มุม นั่งใกล้กับ อายูรี่ อีกเลยด้วยซ้ำในเซสชันแรก

การกระทำของ อายูรี่ ดีหรือไม่ดีไม่รู้ มันอยู่ที่มุมมองของแต่ละคน

ประเด็นคือ อายูรี่ สบายใจขนาดไหน สบายใจแล้ว เล่นต่อไปได้

หรือทำแล้วมันก็ยังอยู่ในก้นบึ้งหัวใจต่อไป

ส่วน รอนนี่ แทงไปเรื่อย ๆ และงัดฝีมือออกมาจากการถูกท้าทายได้ตามที่เค้าพูดเอาไว้ สุดท้ายก็ไม่ต่างอะไร ไม่มีใครบังคับความคิดใครได้

ภาพที่ออกมาก็คือ เหรียญมีสองด้าน

ให้คนตัดสินใจเอาก็เท่านั้น……..

บีแหลมสิงห์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *