7 พฤษภาคม 2024
Uncategorized

คอลัมน์: บขส รอพาเที่ยวโดย สายลม สมชาย

​​​​(ด่วน) บขส รอรัก

ในยุคนี้ที่สังคมไทยครอบครัวส่วนใหญ่มีรถใช้เดินทางไปไหนมาไหนโดยแทบไม่พึ่งพาบริการรถโดยสารประจำทางเหมือนในอดีต แม้ในความเป็นจริงการที่มีรถยนต์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยคล้ายสิ่งของสามัญประจำบ้านจะต้องกระเหม็ดกระแหม่ซึ่งไม่เพียงแค่ ‘เงินดาวน์’ เท่านั้น ทว่ายังมีภาระว่าด้วยเรื่อง ‘ค่างวด’ หรืออาจบวกรวมเรื่อง ‘ไฟแนนซ์’ อีกต่างหาก

แต่เพื่อความสะดวกสบาย คนไทยส่วนใหญ่จึงพยายามทำทุกวิธีที่ชอบด้วยกฎหมาย หารถมาเป็นของตัวเองหรือของครอบครัวสักคัน

จากสาเหตุข้างต้น จึงเป็นไปได้สูงมากทีเดียวที่ทำให้บังเกิดฝุ่นควันที่ซึ่งนับวันจะฟุ้งกระจายไปในทั่วทุกภูมิภาค

ผู้เขียนลองครุ่นคิดพิจารณาดูถึงวันวัยในอดีต ย้อนกลับไปสัก 30 ปีโดยประมาณ ไม่ว่าจะเดินทางท่องเที่ยว ไปทำงานในต่างจังหวัด กระทั่งกลับบ้านเกิด ล้วนแต่ต้องพึงพาอาศัยรถบขส ทั้งสิ้น

รถของบริษัทอื่นๆ ทั่วไปก็มีนะครัว กระนั้นผู้เขียนกลับวางใจในบขส มากกว่า อย่างน้อยก็มาตรฐาน ความรับผิดชอบของพนักงานทุกคนที่ประจำรถ

ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยด้วยการให้มีพนักงานขับรถ 2 ราย สำหรับเปลี่ยนการทำหน้าที่เมื่อรถเดินทางครบระยะทางที่จำเป็นต้องสลับปรับเปลี่ยน ยิ่งอุ่นใจได้โข
อย่างลืมนะครับ บขส กับสังคมไทยอยู่คู่กันมานาน จำเพลง ‘ด่วนบขส’ กันได้ไหมครับ ที่ร้องท่อนหนึ่งว่า…ด่วนบขส ติดเครื่องชะลอจะจากอุบล เหลียวหลังยังเห็นหน้ามล คนสวยแฟนพี่โบกมือหวอยๆ….”

วันคืนเก่าๆ เดือนหนึ่งๆ ผู้เขียนต้องเดินทางไปทำงานยังต่างจังหวัดบ่อยครั้ง แน่นอนว่าส่วนใหญ่ใช้บริการบขส ตั้งแต่หมอชิตเก่ามาจนหมอชิตใหม่ รวมทั้งเอกมัยด้วย

ตัดกลับมาสู่ปัจจุบัน จู่ๆ ผู้เขียนก็หวนถึงการเดินทางในอดีต พูดคุยกับตัวเองว่า ทำไมเราไม่เดินทางไปไหนมาไหนโดยใช้บริการบขส เพราะทั้งสะดวก สบาย ปลอดภัย ประหยัด

ดังนั้นจึงไม่ชักช้า มาหาทริปแรกไปกันเลยดีกว่าครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Style

คอลัมน์ /