19 พฤษภาคม 2024
Style

คอลัมน์ / บขส รอพาเที่ยวโดย สายลม สมชาย

นั่ง บขส ไปดูคอนเสิร์ตมาลีฮวนน่า

ช่วงชีวิตในวันวัยที่ได้ ‘เบี้ยคนชรา’ ดูเหมือนว่าผู้เขียนเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรีมากกว่ากลับไปยังถิ่นฐานบ้านเกิด ไม่เพียงแต่ไปทำงาน อาศัยพักผ่อนในตัวเมืองกาญจน์เท่านั้น หากแต่ยังเดินทางไกลไปยังด่านชายแดนที่อำเภอสังขละบุรีอีกด้วย

สังขละบุรีเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี ทว่าอยู่ใกล้ประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า คะเนคร่าวๆ จากตัวตลาดสังขละบุรีไปยังด่านเจดีย์สามองค์ น่าจะตกราวๆ 25 กิโลเมตร ขณะที่ความห่างไกลจากตัวเมืองกาญจน์ เหมารวมง่ายๆ ใช้เวลาเดินทาง 4 – 5 ชั่วโมงประมาณนั้น

เมืองกาญจน์สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่มีหลักๆ อย่าเดียวคือทะเล ทุกวันนี้ ‘สายเต็นท์’ กำลังอินเทรนด์ ผู้เขียนกับเพื่อนชวนกันไปนอนฟังเสียงแม่น้ำแควหลายครั้ง และทุกครั้งก็ชอบเพราะใกล้ชิดกับธรรมชาติมากเหลือเกิน
แต่ที่สุดยอดกว่าต้องสังขละบุรี

มีเหตุผลมากมายที่ครั้งหนึ่งจำเป็นต้องไปให้ได้สักครั้ง เนื่องจากมนตร์ขลังของเมืองเล็กๆ แห่งนี้ ไม่ได้มีแค่การเป็นอยู่ของพี่น้องชาติพันธ์ที่อยู่ร่วมกันบนแผ่นดินไทย หากแต่บรรยากาศทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสภาพดินฟ้าอากาศต้องบอกว่า ‘แสนมหัศจรรย์’.

กล่าวคือต่อให้เป็นฤดูร้อน สมมติกลางวันอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส ครั้นพอพลบค่ำอุณหภูมิจะต่ำลงเรื่อยๆ ตกดึกอย่างน้อยต้อง 25 องศาเซลเซียส ไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศ แต่ผ้าห่มต้องคลุมหน้าอก คลุมตัวแน่นอน

ว่ากันตามจริง คนส่วนใหญ่ไปเยือนสังขละบุรีเพราะ ‘สะพานไม้’ เป็นเป้าหมายหลัก การใส่บาตรเช้าพร้อมชุดกะเหรี่ยง – มอญ นั่งเรือชมวัดและโบสถ์จมน้ำ กระทั่งไปเที่ยวยังด่านเจดีย์สามองค์ เป็นจุดรองลงมา แต่ว่ากันตามความจริงยิ่งกว่า ก็คือสังขละบุรีมีดียิ่งกว่าที่เอ่ย หากได้ไปยังหมู่บ้านต่างๆ อาทิ ‘กองม่องทะ’ ที่สงบงามราวกับเป็นสวิตเซอร์แลนด์ที่ไม่มีป่าคอนกรีต หรืออย่างหมู่บ้านสเนพ่อง ซึ่งมีพระแก้วมรดตขาวให้กราบไหว้ แม้แต่บ้านห้วยมาลัย ซึ่งตอนนี้มีไร่ดอกดาวเรืองเหลืองสะพรั่งทั้งภูดอย ก็จะยิ่งเพลินเพลินเจริญใจ

ส่วนที่อยากให้ไปกันในช่วงนี้ คือสังขละบุรีกำลังจะจัดคอนเสิร์ต ‘แคมมป์ไฟดนตรี มาลีฮวนน่า ภาคพิเศษ’ โดยรายได้ส่วนหนึ่งมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ชาติพันธ์ในพื้นที่ นอกจากฟังเพลงสดๆ จาก ‘อาจารย์ไข่’ และมาลีฮวนน่าแบบอคูสติกแบบเต็มวง ยังมีการแสดงพื้นบ้าน และ ‘จัlสมิน’ หนูน้อยมหัศจรรย์ชาติพันธ์กะเหรี่ยง มาพร้อมกีตาร์คู่ใจ

อยากชวนให้ไปนะครับ เอาเต้นท์ไปกางนอนยังสถานที่จัดงาน หรือไปพักยังรีสอร์ตต่างๆ ก็ตามสะดวก

แล้วที่อยากให้ทดลองไปกันแบบง่ายๆ ไม่เปลืองน้ำมัน นั่นได้แก่ไปกับ บขส รถออกจากหมอชิตใหม่ 7 โมงเช้า บ่ายสองก็ถึงแล้ว คอนเสิร์ตฯ มีบริการรถรับส่งจากท่า บขส. ไปยัง ‘เรนไชน์’ สถานที่จัดงานฟรี

วันที่ 2 มีนาคมที่จะถึงนี้ บัตรราคา 999 บาท เปิดโอกาสให้กับตัวเองและหนูๆ น้องๆ ชาติพันธ์ กันเถอะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *