6 พฤษภาคม 2024
hilight-หลัก Story

เปิดใจ”หมูปากน้ำ” ป่วย-กัดฟันสู้-ขอสู่ครูซิเบิ้ล

“หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ นักสอยคิวมือ 31 ของโลกขวัญใจชาวไทย ได้เดินทางกลับจากสหราชอาณาจักร สู่ประเทศไทย คืนวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 โดยจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการ 6 แดงโลก

การแข่งขันรายการล่าสุดที่ นพพล ลงสนามนั่นคือ “เวลช์ โอเพ่น2023” เป็นรายการสะสมคะแนน “โฮม เนชั่นส์ ซีรี่ส์” ที่เมืองแลนดัดโน่ แคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร โดยใช้โรงละครเวนิว คัมรี (VenueCymru) เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ซึ่ง หมู ต้องการจะเข้าให้ถึงรอบ 4 คนสุดท้าย

แต่ว่าต้องพ่ายให้กับ เลียม เดวีส์ ดาวรุ่งดวงใหม่ของเจ้าถิ่นวัย 16 ปี เจ้าของแชมป์ 3 รายการระดับสมัครเล่น 3 รายการซ้อนนั่นคือ แชมป์โลกรุ่น 16 ปี, แชมป์โลกรุ่น 18 ปี และแชมป์โลกรุ่น 21 ปี ไปอย่างน่าเสียดาย 3-4 เฟรม สกอร์ 77(70)-8, 41-81(81), 76-1, 69-62, 13-92(65), 44-75 และ 0-138(122)

“น่าเสียดายอย่างมากที่ผมมีโอกาสเข้ารอบแล้ว เพราะขึ้นนำ 3-1 แต่ต้องยอมรับว่า เดวีส์ แทงได้พิเศษมาก ๆ โดยเฉพาะในเฟรมสุดท้ายเฟรมตัดสินที่แทงเซ็นจูรี่เบรก อย่างที่ผมได้บอกไปก่อนหน้านี้ว่า เดวีส์ เป็นเด็กที่มีเกมที่ดีมาก และมีความแม่น ต้องยกเครดิตให้กับเขาจริง ๆ”

ส่วนอาการป่วยต่อเนื่องจากการติดโควิด ครั้งล่าสุด และมีอาการกล้ามเนื้อไม่แข็งแรงนั้น “หมู ปากน้ำ” ระบุว่า อาการดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังต้องอาศัยการกายภาพด้วยตัวเอง เนื่องจากการเข้าโรงพยาบาลที่อังกฤษ ถือเป็นเรื่องยากมาก ถ้าหากไม่หนักจริง ก็จะไม่มีทางได้พบแพทย์ ซึ่งการกลับมาเมืองไทยครั้งนี้ ก็จะมาตรวจร่างกายครั้งใหญ่ ว่าเป็นอะไรกันแน่

“เป้าหมายต่อจากนี้ แน่นอนว่าการติดท็อปสนุกเกอร์โลก 16 คนแรก คือสิ่งที่ตั้งใจเป็นอย่างแรก เพราะจะช่วยการันตีการเล่นในรอบสุดท้ายได้หลายรายการในซีซั่นหน้า หรืออย่างน้อยจะต้องอยู่ในท็อป 32 คนแรกให้ได้ เพื่อให้มีผลต่อการจับสลากเจอคู่แข่ง ส่วนเป้าหมายสำคัญอีกประการคือ เข้าสู่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ เป็นสมัยที่ 4 ซึ่งจะเพิ่มกระดูกและประสบการณ์ให้กับตัวเองอย่างมาก”

๐ อาการป่วยที่น่าแปลกของ“หมูปากน้ำ”

การโค่นแชมป์โลก 3 คนติดต่อกัน ในศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ถือว่าเป็นข่าวที่ใหญ่มาก แต่ก่อนที่หมูจะมาน็อคแชมป์โลกได้ ปรากฏว่าหมูป่วย

หมู ปากน้ำ กล่าวว่า ช่วงต้นฤดูกาลนี้ ถือว่าสตาร์ทได้ค่อนข้างดี มีโค้ชที่ยอดเยี่ยมคือ สตีเฟ่น ฟีนี่ย์ ซึ่งเป็นโค้ชคนเดียวกับที่เคยสร้าง สตีเฟ่น เฮนดรี้ โดยผลงานเข้าถึงรอบตัดเชือก บริติช โอเพ่น แต่หลังจากนั้นมีอาการป่วยเป็นโควิด-19 อีกรอบ ทำให้ร่างกายไม่เหมือนเดิม แขนไม่มีแรง, ซ้อมตบไม่ค่อยลง แม้ว่าจะซ้อมทุกวัน แต่ไม่สามารถซ้อมคู่กับใครได้เลย เพราะว่าตบไม่ได้จริง ๆ เหมือนกับว่า น้ำหนักมือเสีย

“ผมไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะโควิดอย่างเดียวหรือเปล่าที่ทำให้ออกคิวไม่ได้ และกล้ามเนื้อเหมือนมีปัญหา เนื่องจากร่างกายมันอ่อนแรงไปเลย แขนขาเปลี้ยไปหมดเลย เวลาแทงสนุ้ก ปรากฏว่า ตบไม่ได้เลย ถึงตบลงก็ไม่ได้ตำแหน่งขาว เพราะมือทั้ง 2 ข้างสั่นตลอด”

นักสอยคิวไทย กล่าวว่า ไม่ได้ไปหาหมอ อาจจะด้วยภาษาของเราที่ และการจะพบแพทย์ที่อังกฤษไม่เหมือนที่ไทย ส่วนใหญ่เป็นของรัฐบาล มีประมาณ 2 โรงพยาบาล เวลาไปหาหมอทีใช้เวลาทั้งวัน รอไปเลย ถ้าคุณอาการไม่หนักหนาแบบไอซียู แล้วสุดท้ายก็ได้แค่พาราเซตามอล ไปกิน

“ครั้งหลังสุดที่ไปหาหมอ ก็คือ ท้องเสีย มีทำให้ไม่ได้ลงแข่ง เตอร์กิซ มาสเตอร์ส ปรากฏว่า ไปรอ 8 ชั่วโมงกว่าจะได้น้ำเกลือ ช่วงที่รอเขาให้นอนอยู่แบบนั้น แต่จะคอยมาถามเราเรื่อย ๆ มาเราโอเคไหม ซึ่งถามแบบนี้เกือบ 10 ครั้ง ก่อนจะให้น้ำเกลือ กลับกันถ้าเป็นที่ไทย ไปถึงได้น้ำเกลือทันที ที่นี่ต่างออกไป เพราะหมอเขาน้อย และรักษาฟรี แต่คนเยอะ”

วิธีแก้ไขก็คือ ปกติออกกำลังกายอยู่แล้ว แต่ว่าไม่ได้เล่นเวตเทรนนิ่งมากนัก แต่ตอนนั้นแขนไม่มีแรงเลย แค่วิดพื้นยังยาก เพราะเจ็บแขน ก็ต้องหาวิธีใหม่ง่าย ๆ เริ่มจากซื้อเชือกยางยืดมายืดให้ช่วงแขนปีกด้านหลังให้มีกำลัง ซึ่งก็พอจะช่วยให้แข็งแรงขึ้น หลังจากที่ป่วยทั้งตัว ทั้งไอทั้งจามและมีไข้เป็นเดือน ๆ

๐ ธรรมชาติบำบัด-ปล่อยใจให้สบาย

อาการป่วยแปลก ๆ ของ หมู ปากน้ำ เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมช่วงก่อนรายการยูเค แชมเปี้ยนชิพ รอบคัดเลือก ซึ่งยาก็ไม่ได้กิน เนื่องจากก็มีแต่ยาแก้ปวดธรรมดา ทำให้ต้องใช้ธรรมชาติบำบัดล้วน ๆ แต่เราก็เลือกกินอาหารที่ดีหน่อย ช่วงแรกยอมรับว่ารู้สึกเครียด และกังวล เพราะปกติถ้าเป็นปัญหาของความไม่มั่นใจ ตัวเราจะรู้ได้เลย แต่มันไม่ใช่เรื่องของความมั่นใจ เพราะมั่นใจอยู่ แต่ทำไม่ได้เนื่องจากป่วยทางร่างกาย ทำให้เรารู้สึกกลัวว่ามันเป็นผลจาก ลองโควิด หรือเปล่า

“ช่วงหลัง ๆ มาเราก็พยายามหาความสุขใส่ตัว ไปกินขออร่อยไปพักไปเดินตรงโน่นตรงนี้ หาความสุขให้มากที่สุด จะไม่ต้องเครียดกับการแข่งขัน เพราะช่วงนั้นเครียดมาก จากที่เคยทำได้ แต่มันทำไม่ได้ เพราะมือกับร่างกายมันไม่ไปตามใจคิด”

ถึงวันนี้ หมู ก็ยังไม่หายจากอาการกล้ามเนื้อที่มีปัญหา กัดฟันลงไปสู้ และร่างกายดูดีขึ้นมากระทั่งปราบ 3 แชมป์โลกได้ติดต่อกันในรายการเดียว นั่นคือ มาร์ค เซลบี้, รอนนี่ โอซุลลิแวน และมาร์ค วิลเลี่ยมส์

“ตอนนี้ก็เริ่มกลับมาวืดฟื้นได้ แต่ก็ยังมีอาการสั่นอยู่ และใช้การออกกำลังกายดึงเชือกทุกวันประมาณวันล่ะ 20 นาที ทำให้ลูกสำคัญก็สามารถแทงได้เหมือนตอนที่เคยทำได้ แต่ก็ยังสั่นอยู่ เพียงแต่ว่าเรามีแรงที่จะควบคุมมีกำลังมากขึ้น ซึ่งตอนกลับไทย อันดับแรกต้องไปเช็คปอด เช็คภายในต่าง ๆ ครับ เพราะผมนอนกรนผิดปกติ ซึ่งน่าจะมีปัญหาภายใน

ซึ่งช่วงที่กลับจากอังกฤษ “หมู ปากน้ำ” จะมาซ้อมที่โต๊ะ S1 และหวังว่าจะระเบิดฟอร์มให้แฟนสอยคิวได้เห็นในประเทศไทย ซึ่งรายการนี้ หมู เคยทำผลงานดีที่สุดคือเข้าตัดเชือกมาแล้ว

สู้ๆ…..หมูปากน้ำ!!!

บี แหลมสิงห์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *