6 พฤษภาคม 2024
hilight-หลัก Style

🚨🇫🇷 จลาจล – ฝรั่งเศส

เจ้าภาพโอลิมปิกปีหน้า อย่าง ฝรั่งเศส วุ่นวายหนัก

มีการประท้วงในฝรั่งเศส สะท้อนให้เห็นถึงความโกรธแค้นของผู้คนต่อกองกำลังความมั่นคง ที่ถูกมองว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างก้าวร้าว และเหยียดเชื้อชาติ

จากเหตุที่ นาเอล เอ็ม (Nahel M) วัย 17 ปี เชื้อสายแอลจีเรียและโมร็อกโก ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต หลังจากไม่หยุดรถตรงด่านตรวจ ในย่านนองแตร์ ทางตะวันตกของกรุงปารีส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิง นาเอล ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนโดยเจตนา เนื่องจากบันดาลโทสะ (Voluntary Homicide) ซึ่ง อัยการ ได้ระบุว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นสรุปคือ เหตุผลการใช้อาวุธดังกล่าวขัดต่อข้อกำหนดของกฎหมาย

……จากนั้นการประท้วงจึงปะทุลุกฮือไปยังเมืองต่าง ๆ โดยเรื่มจากมารดาของนาเล พร้อมกับทวีความรุนแรงไปยังเมืองมาร์กเซย, ลียง, ตูลูส, สตาร์สบูร์ก และลีลล์

ทางการกรุงปารีสได้สั่งปิดการให้บริการรถบัส และรถรางในพื้นที่ และโดยรอบเมืองหลวงตั้งแต่เวลา 3 ทุ่มเป็นต้นไปเพื่อความปลอดภัยของทุกคน พร้อมกับส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 40,000 นาย พร้อมรถหุ้มเกราะเข้าประจำการทั่วพื้นที่ฝรั่งเศสเพื่อรับมือกับกลุ่มผู้ประท้วง

สำนักงานของนายกเทศมนตรีเมืองแคลมาร์ท ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของชานเมืองกรุงปารีส ได้ประกาศเคอร์ฟิวในช่วงกลางคืน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ชุมนุมได้ทำลายร้านค้าเพื่อบุกเข้าไปและพยายามขโมยข้าวของที่อยู่ภายใน
พร้อมกับเผารถยนต์ไปแล้วกว่า 2,000 คัน เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 คน

รายงานสรุปเหตุจลาจลคืนที่ 4 ในฝรั่งเศส

  • เกิดเหตุเพลิงไหม้บนพื้นที่สาธารณะ 2,560 ครั้ง
  • รถที่ถูกไฟไหม้ตัวเลขทางการ มากกว่า 1,350 คัน
  • อาคาร 234 หลังถูกไฟไหม้ และถูกทำลาย
  • มีการจับกุมผู้ประท้วง 1,311 คน

ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส จัดการประชุมด่วนกับหน่วยวิกฤติระหว่างกระทรวง ร่วมกับเอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์วิกฤตฉุกเฉินของกระทรวงมหาดไทยในกรุงปารีส

มาครง ยืนยันว่า ไม่มีการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในการบังคับใช้กฎหมาย และได้เรียกร้องให้แพลตฟอร์มออนไลน์ลบภาพและคลิปวิดีโอ เกี่ยวกับเหตุจลาจลนี้ เนื่องจากมีส่วนทำให้วัยรุ่นจำนวนหนึ่งเกิดพฤติกรรมเลียนแบบในทางที่ผิด

เจอรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศส รายงานว่า ทางตะวันตกของฝรั่งเศส ปรากฎว่า ชาวบ้านถือไม้เบสบอลต่อสู้กับผู้อพยพที่อาศัยความชุลมุนบุกปล้นร้านค้าและย่านธุรกิจต่างๆ

มีการเผยภาพการเข้าทำลายร้านชุดกีฬา, ร้านขายมอเตอร์ไซค์ รวมถึงร้านขายปืน จากนั้นผู้เข้าประท้วงสวมรอยเป็นหัวขโมย เอาของต่าง ๆ ออกมา

กิจกรรมและงานต่างๆถูกเลื่อนออกไปหนึ่งในนั้นคือ แฟชั่นโชว์ Celine ถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการ

การดำเนินการนี้เกิดขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อความปลอดภัยของแขกและทีมงาน celine

รวมถึงคอนเสิร์ตของ ไมลีน ฟาร์เมอร์ ที่สนามกีฬาใหญ่อย่าง สตาด เดอ ฟร็องซ์ ในแซงต์-เดนีส์

ครั้งนี้ถือเป็นเหตุจลาจลครั้งเลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสภายใต้รัฐบาลของ มาครง หลังจากเหตุประท้วงเสื้อกั๊กเหลือง เมื่อปี 2018

เหตุการณ์นี้คล้ายกับเมื่อครั้งที่ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำอเมริกัน ถูกตำรวจในมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้เข่ากดที่คอจนเสียชีวิต ก่อนจะประท้วงกันไปทั่วประเทศและเป็นที่มาของแคมเปญ Black Lives Matter ในเวลาต่อมา

จากการศึกษาเมื่อปีที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า ตำรวจยิงคนที่ไม่จอดรถเมื่อถูกเรียก มากขึ้นถึง 5 เท่า ตั้งแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้ โดยนักวิจารณ์โต้แย้งว่าการเพิ่มขึ้นของเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลโดยตรงจากมาตรา 435-1

สาหัสมากจริง ๆ

จากแดนดินศิวิไลซ์ มันจะกลายเป็นดินแดนมิคสัญญี

รอยร้าวมันมีเยอะจนยากเยียวยา พร้อมจะระเบิดออกมาในทุกวินาทีแล้วหรืออย่างไร?!?!?

หรือนี่คือวาระแห่งระเบียบโลกใหม่ของโลกาภิวัตน์21…….

บีแหลมสิงห์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *